Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

CÁC ĐỒ ÁN DỰ THI CỦA SV KIẾN TRÚC TP. HCM

GIẢI NHẤT CUỘC THI 

BLUESCOPE STEEL AWARD 2008


NHẬN XÉT CỦA BAN GIÁM KHẢO VỀ CÁC ĐỒ ÁN DỰ THI  

TS. KTS. Lê Thanh Sơn
Trưởng Khoa Kiến trúc – Trưởng Ban giám khảo
Đại học Kiến trúc TP. HCM
05/ 2008
Thưa toàn thể quí bà, quí ông!

Tôi rất hân hạnh được thay mặt cho các đồng nghiệp của tôi trong BGK nhiệt liệt chúc mừng thành công chung của tất cả chúng ta, những người tham gia cuộc thi này. Đó là những người thắng giải, nhà tài trợ & Ban tổ chức cuộc thi.

Trước hết, tôi xin hân hạnh giới thiệu các đồng nghiệp của tôi trong BGK. Đó là:
·         KTS Phạm Doãn Thuật, Trưởng phòng – Giám đốc TT NCKT, Sở QH – KT TP
·         KTS. Lê Hồng Quang, Thạc sĩ, Chủ nhiệm Bộ môn Nhà ở, Khoa KT
·         KTS. Trần Đình Nam, Chủ nhiệm Bộ môn THKT, Khoa KT

Sau đây là ý kiến nhận xét về các đồ án dự thi 2008 được tài trợ bởi Bluescope Steel VN.

Trong cái nhìn tổng quát thì đây là một cuộc thi rất thành công:
·    Số lượng các đồ án dự thi là rất đáng chú ý: Có tất cả 162 phương án hợp lệ đã nộp - nhiều hơn hai lần so với kỳ thi năm 2007 (70 phương án)
·    Về chất lượng: sức sáng tạo của SV thể hiện phong phú trong tạo hình, giải pháp không gian, tính thực tiễn, tính thương mại…
·    Tất cả các giải thưởng được đề xuất đều đã có người sở hữu. Đó là những nhóm SV có tinh thần làm việc tập thể. Đó là những nhóm SV mà nỗ lực của họ đã vượt qua các phương án khác một cách ngoạn mục để hôm nay tới đích thành công. Điều này có thể nhận thấy thông qua các đồ án đang được trưng bày nơi đây. Tuy nhiên, theo ý kiến của chúng tôi thì trong cuộc thi này còn có rất nhiều đồ án khác cũng xứng đáng đạt giải thưởng. Nhưng thứ hạng của mỗi cuộc thi đều đã được ấn định từ đầu và chúng ta nên hài lòng với những qui định của cuộc thi.
·    Phần lớn các đồ án trúng giải đều thỏa mãn các tiêu chí của đề thi nêu ra một cách đầy ngẫu hứng & sáng tạo. Những đồ án này đều hứa hẹn nhiều triển vọng thực thi một được khi các chủ đầu tư quan tâm. Điểm mới đầy hấp dẫn trong các cuộc thi đồ án kiến trúc của sinh viên gần đây là mong muốn nhận được sự hỗ trợ của nhà đầu tư để biến các đồ án thành hiện thực.

1.    Đồ án giải Nhất

“Bus map” của 2 Sv Nguyễn Tấn Lộc + Vũ Ngọc Hải, KT.04A3

Đây chính là nhóm SV đã đoạt giải cao nhất của Bluescope Steel Award 2007. Đồ án dự thi của các SV này trong năm nay vẫn giữ gìn được phong cách kiến trúc rất riêng của họ, đó là tính độc đáo, bất ngờ trong giải pháp cũng như hình thể kiến trúc.
Nếu như cách tiếp cận đồ án năm 2007 là sự kết hợp hài hòa các đặc tính của công nghệ & VL XD tiên tiến với nghệ thuật đan lát thủ công truyền thống, thì năm nay họ lại chọn tấm bản đồ TP. HCM hiện tại để đưa ra hình thức kiến trúc không thể lẫn lộn cho trạm xe bus trên công trường Quách Thị Trang, một địa điểm nhạy cảm cả về lịch sử và VH của TP. 
Tính phức tạp của kiến trúc - với tư cách là một nghệ thuật - đôi khi lại nằm ở trong những giải pháp  hết sức giản dị. Phương án của nhóm SV này là một trong những minh họa sinh động cho tính chất này.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét